วันศุกร์ที่ 2 กันยายน พ.ศ. 2554

ครูดีในดวงใจ

“เพียงแต่สอนนั้นไซร้  ไม่ลำบาก  แต่เป็นครูนั้นซิยากเป็นหนักหนา  เพราะต้องใช้ศิลปวิทยา  อีกมีความเมตตาอยู่ในใจ” คำกล่าวของหม่อมหลวงปิ่น  มาลากุล เป็นคำกล่าวที่ประทับใจข้าพเจ้าเป็นอย่างยิ่งและข้าพเจ้าได้ยึดเอาคำกล่าวนี้ไว้ปฏิบัติกับนักเรียนตลอดมา


         ซึ่งหากครูจะทำแต่การสอนให้เป็นไปตามหน้าที่ในการถ่ายทอดเพียงวิชาความรู้ให้กับเด็ก นั้นไม่มีความยากลำบากอะไรเลย  แต่การเป็นครูให้ที่ดีทำหน้าที่ดูแลเด็กนักเรียนให้ครบถ้วนสมบูรณ์นั้นต้องอาศัยความอดทนทุ่มเท  เสียสละ  อุทิศตน เพื่อเด็ก  ต้องใช้ทั้งความรู้ทั้งศาสตร์และศิลป์  ต้องรักและเมตตาต่อเด็ก    เพื่อให้เด็กซึ่งจะเติบโตเป็นอนาคตของชาติ
ในภายภาคหน้า  เป็นคนดี  คนเก่งและมีความสุขได้นั้น จักต้องมีครูคอยดูแลเอาใจใส่
หล่อหลอมให้เด็กมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของสังคม  เพื่อให้เด็กที่เปรียบเสมือนผ้าขาว
ที่ได้ครูดีคอยแต่งแต้มสีสัน ลงบนผืนผ้า อย่างประณีตและใส่ใจ ผืนผ้าก็จะออกมาอย่างสวยงาม ทรงคุณค่า และคงไม่มีใครปฏิเสธว่าครูเปรียบเหมือนพ่อแม่คนที่สองของลูก ที่เฝ้าอบรมดูแล อุทิศตนสั่งสอนให้ลูกเป็นคนเก่ง  คนดี  มีคุณธรรม สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
บทความครูดีในดวงใจ ครั้งที่ 8 ’54
ข้าพเจ้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถและทำหน้าที่อย่างเต็มใจ  ในการอบรม   สั่งสอนศิษย์ได้ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างทางด้านการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องให้กับนักเรียน ครูและชุมชน ด้วยการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการที่หลากหลายโดยคำนึงถึงศักยภาพและความแตกต่างระหว่างบุคคล ของผู้เรียน ส่งผลให้นักเรียนได้รับรางวัลอัจฉริยภาพทางภาษาไทย ระดับเหรียญเงิน ในการแข่งขันทักษะวิชาการนักเรียนของเขตพื้นที่ และครูผ่านเกณฑ์การประเมินสมรรถนะครูตามโครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งเป็น Master Teacher วิชาภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และได้รับรางวัล        ครูรักการอ่านดีเด่น และโรงเรียนรักการอ่าน ดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2549 ของสำนักงานเขตพื้นที่
เป็นแบบอย่างด้านการพัฒนาตนเอง  โดยใส่ใจศึกษาค้นคว้าริเริ่มสร้างสรรค์ความรู้ใหม่  ๆ  เกี่ยวกับวิชาชีพอยู่เสมอโดยการเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา  สาขา สารสนเทศศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  ศึกษาดูงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ  นำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์จัดการเรียนการสอนได้เป็นที่ประจักษ์ โดยได้ จัดทำเว็บไซต์ www.kruyaowarat.com เป็นสื่อกลางในการจัดการเรียนรู้ไปสู่นักเรียน  คณะครู  และขยายผลในชุมชน ทำให้ผู้เรียนเป็นผู้มีความรู้ที่ทันสมัย   ทันเหตุการณ์  ส่งผลให้นักเรียนได้รับ รางวัลระดับเหรียญเงินและเหรียญทองแดง 4  รายการ ในการแข่งขันทักษะวิชาการนักเรียนของเขตพื้นที่ประเภทการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ผลงาน และครูผู้สอนผ่านเกณฑ์การประเมินจากสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน  สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการส่งเสริมการใช้  Social Media
ในการจัดการเรียนรู้  ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ เมื่อวันที่  26  กรกฎาคม  2553
ศึกษาการสอนดนตรีไทยพื้นบ้านร่วมกับครูภูมิปัญญาชาวบ้าน จนเกิดทักษะในการสอนสามารถนำมาถ่ายทอดให้เด็กๆได้  จัดกิจกรรมดนตรีบำบัดให้กับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สามารถแสดงออกในที่ชุมชนได้โดยได้เข้าร่วมแสดงในงานฤดูหนาวและกาชาดจังหวัดลำปางประจำปี พ.ศ. 2553  ส่งผลให้นักเรียนได้รับรางวัลระดับเหรียญทองประเภทร้องเพลงไทยลูกทุ่งและรางวัลระดับเหรียญทองแดง ประเภทเดี่ยวดนตรีไทย ในการแข่งขันทักษะวิชาการของเขตพื้นที่
เป็นอาสาสมัครโครงการเยาวชนไทยในวันพรุ่งนี้  โดยได้ดำเนินการขอรับทุนจากทางโครงการฯ  มาอย่างต่อเนื่อง เข้าร่วมอบรมสัมมนาเกี่ยวกับการแนะแนวกับทุกองค์กรที่จัดขึ้น ทำให้ได้รับความรู้และเทคนิคในด้านการแนะแนว   สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับนักเรียนได้เป็นอย่างดี  ซึ่งงานด้านระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นงานที่ข้าพเจ้าได้ให้ความสนใจและทุ่มเทกำลังกาย  กำลังใจ  อุทิศและเสียสละตนเพื่อเด็กนักเรียนที่ด้อยโอกาสให้ได้มีโอกาสทัดเทียมกับผู้อื่นในสังคม   ทุกๆปีในวันแม่ข้าพเจ้าจะขึ้นไปบนเวทีเพื่อเป็นตัวแทนของแม่ให้กับเด็กๆ ซึ่งข้าพเจ้าจะกลั้นน้ำตาไว้ไม่ได้ เมื่อนักเรียนเข้ามาไหว้และกอดแล้วบอกว่า “หนูรักคุณครู” ซึ่งเขาควรจะได้กอดแม่ผู้ให้กำเนิดเขาในวันนี้ และข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมแบบนี้มันเหมือนไปตอกย้ำเขาอยู่ตลอดเวลาทุกๆปี ข้าพเจ้าเคยร้องให้น้ำตาไหลพรากไปกับเด็ก ซึ่งเป็นสิ่งที่ครูแนะแนวไม่ควรทำ เพราะอะไรน่ะหรือ ?
ก็เด็กอายุ  8  ขวบ พ่อแม่เสียชีวิตด้วยโรคร้าย เผชิญชีวิตอยู่ตามลำพัง  ญาติพี่น้องก็ไม่อยากเลี้ยงดูเพราะไม่มีทรัพย์สมบัติให้  ผลักกันไปดันกันมา  จนเด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าวเพราะรู้ว่าไม่มีใครรัก  ไม่ใช่ความผิดของเด็กเลย  ผู้ใหญ่ต่างหากที่ทำให้เขาต้องมีพฤติกรรมแบบนั้น   ความรักความอบอุ่นในครอบครัวนั้น เป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กและเยาวชนผู้ที่จะเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต  หากครอบครัวขาด ความรัก ความอบอุ่น และการดูแลเอาใจใส่  ก็จะส่งผลต่อพฤติกรรมในทางที่ไม่ดีต่างๆของเด็กและจะติดตัวไปจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่
“โครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน”  จึงเป็นโครงการที่เหมาะสมสำหรับการส่งเสริม ป้องกันและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็กนักเรียน ซึ่งโรงเรียนของข้าพเจ้า เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา  ภายในโรงเรียนหลากหลายด้วยปัญหาของผู้เรียน  นักเรียนที่เข้ามาเรียน มีหลายประเภท  เช่น  นักเรียนที่ออกกลางคันจากหลายโรงเรียน  เด็กด้อยโอกาส  เด็กที่ได้รับผลกระทบจากภัยเอดส์  เด็กขาดความอบอุ่นเนื่องจากครอบครัวแตกแยก เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้  ฯลฯ  ซึ่ง
ทั้งครูและครอบครัวต้องดูแลเอาใจใส่ช่วยเหลือและเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปให้กับเขา  ต้องศึกษา
ทำความเข้าใจ คอยดูแลเขาอย่างใกล้ชิด   ข้าพเจ้าได้มองเห็นความสำคัญของปัญหาและได้เสนอ กิจกรรมสนทนาศิษย์ลูก  กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน และกิจกรรมเครือข่ายผู้ปกครองเข้มแข็ง กิจกรรมดนตรีบำบัด ที่นำ ดนตรีมาเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหา ทำให้นักเรียนได้รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และก่อให้เกิดความจรรโลง ใจ  ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน   ข้าพเจ้าได้นำเสนอโครงการให้กับผู้บริหารและได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบ  ทำให้เกิดผลดีและมีประสิทธิภาพ  โดยคำนึงถึงตัวนักเรียนเป็นหลัก ให้เขาได้รับประโยชน์สูงสุด และมีความสุข  ส่งผลให้โรงเรียนได้รับรางวัลการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนดีเด่น ระดับเขตพื้นที่  ครูได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นครูดีในดวงใจ และได้รับรางวัลครูดีเด่น ประเภทกิจกรรมแนะแนว ระดับ เขตพื้นที่   ด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู มุ่งมั่นรับผิดชอบ อุทิศตนด้วยแรงกายแรงใจ และแรงปัญญา   อุทิศเวลา  และกำลังทรัพย์  เพื่อเด็กน้อยผู้น่าสงสารเหล่านี้  เพราะเด็กส่วนใหญ่เป็นเด็กกำพร้า  เด็กขาดความอบอุ่น  ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้าจึงอุทิศตนเพื่อดูแลช่วยเหลือเด็กทุกคนในโรงเรียน  โดยการสมัครเข้ารับการอบรมเป็นผู้ให้บริการสอนเสริมเด็กพิการเรียนร่วม  ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดลำปาง ได้รับการรับรอง เพื่อสอนเสริมแก่เด็กพิเศษที่มีปัญหาด้านสติปัญญาและการเรียนรู้ ให้กับเด็กในโรงเรียน เพื่อเติมเต็มแก่เด็กด้อยโอกาสให้เขาเหล่านั้น ได้มีโอกาส มีอนาคตที่ดีสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ข้าพเจ้าจะออกเยี่ยมบ้านจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน  ทำให้ได้รับทราบถึงปัญหา ชีวิตความเป็นอยู่ ชีวิตครอบครัวของนักเรียน ได้สนทนาซักถาม   ทำการส่งเสริม  ป้องกันและวางแผนร่วมกันกับผู้ปกครองในการแก้ปัญหาให้กับเด็กส่งผลให้นักเรียนของข้าพเจ้า เป็นคนเก่ง คนดี และใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่าง

มีความสุข
การพัฒนาการศึกษานั้นจะเกิดผลดีได้  ควรได้รับความร่วมมือกับทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นครอบครัว   เด็ก  และโรงเรียน  โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง ครอบครัว เพราะครอบครัวเป็นสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมต่างๆ ของเด็กอยู่ที่การเลี้ยงดูและสั่งสอนจากครอบครัว  หากเขาได้รับการเลี้ยงดูอย่างไร ก็จะมีพฤติกรรมอย่างนั้น  ดังนั้นเด็ก ที่จะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดีจะต้องมีพื้นฐานครอบครัวที่เข้มแข็ง   และได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากครูที่โรงเรียน การเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา  เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างผู้ปกครอง  เด็ก  และครู  จะทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ดีต่อกัน เป็นการเสริมสร้างความรักความผูกผันให้กับเด็ก  ทำให้เด็กเป็นคนดี มีคุณธรรมสามารถใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข  การพัฒนาการศึกษาจึงจะถือว่าประสบความสำเร็จบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล

http://www.kruyaowarat.com/?p=52

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น