“เพียงแต่สอนนั้นไซร้ ไม่ลำบาก แต่เป็นครูนั้นซิยากเป็นหนักหนา เพราะต้องใช้ศิลปวิทยา อีกมีความเมตตาอยู่ในใจ” คำกล่าวของหม่อมหลวงปิ่น มาลากุล เป็นคำกล่าวที่ประทับใจข้าพเจ้าเป็นอย่างยิ่งและข้าพเจ้าได้ยึดเอาคำกล่าวนี้ไว้ปฏิบัติกับนักเรียนตลอดมา
ซึ่งหากครูจะทำแต่การสอนให้เป็นไปตามหน้าที่ในการถ่ายทอดเพียงวิชาความรู้ให้กับเด็ก นั้นไม่มีความยากลำบากอะไรเลย แต่การเป็นครูให้ที่ดีทำหน้าที่ดูแลเด็กนักเรียนให้ครบถ้วนสมบูรณ์นั้นต้องอาศัยความอดทนทุ่มเท เสียสละ อุทิศตน เพื่อเด็ก ต้องใช้ทั้งความรู้ทั้งศาสตร์และศิลป์ ต้องรักและเมตตาต่อเด็ก เพื่อให้เด็กซึ่งจะเติบโตเป็นอนาคตของชาติ
ในภายภาคหน้า เป็นคนดี คนเก่งและมีความสุขได้นั้น จักต้องมีครูคอยดูแลเอาใจใส่
หล่อหลอมให้เด็กมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของสังคม เพื่อให้เด็กที่เปรียบเสมือนผ้าขาว
ที่ได้ครูดีคอยแต่งแต้มสีสัน ลงบนผืนผ้า อย่างประณีตและใส่ใจ ผืนผ้าก็จะออกมาอย่างสวยงาม ทรงคุณค่า และคงไม่มีใครปฏิเสธว่าครูเปรียบเหมือนพ่อแม่คนที่สองของลูก ที่เฝ้าอบรมดูแล อุทิศตนสั่งสอนให้ลูกเป็นคนเก่ง คนดี มีคุณธรรม สามารถใช้ชีวิตอยู่ร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข
ข้าพเจ้าปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มกำลังความสามารถและทำหน้าที่อย่างเต็มใจ ในการอบรม สั่งสอนศิษย์ได้ปฏิบัติตนเป็นแบบอย่างทางด้านการใช้ภาษาไทยให้ถูกต้องให้กับนักเรียน ครูและชุมชน ด้วยการจัดการเรียนการสอนด้วยวิธีการที่หลากหลายโดยคำนึงถึงศักยภาพและความแตกต่างระหว่างบุคคล ของผู้เรียน ส่งผลให้นักเรียนได้รับรางวัลอัจฉริยภาพทางภาษาไทย ระดับเหรียญเงิน ในการแข่งขันทักษะวิชาการนักเรียนของเขตพื้นที่ และครูผ่านเกณฑ์การประเมินสมรรถนะครูตามโครงการยกระดับคุณภาพครูทั้งระบบภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็งเป็น Master Teacher วิชาภาษาไทยระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และได้รับรางวัล ครูรักการอ่านดีเด่น และโรงเรียนรักการอ่าน ดีเด่น ประจำปีการศึกษา 2549 ของสำนักงานเขตพื้นที่
เป็นแบบอย่างด้านการพัฒนาตนเอง โดยใส่ใจศึกษาค้นคว้าริเริ่มสร้างสรรค์ความรู้ใหม่ ๆ เกี่ยวกับวิชาชีพอยู่เสมอโดยการเข้าศึกษาต่อในระดับบัณฑิตศึกษา สาขา สารสนเทศศึกษา มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ศึกษาดูงานทั้งในประเทศและต่างประเทศ นำความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในการจัดการเรียนการสอนวิชาคอมพิวเตอร์จัดการเรียนการสอนได้เป็นที่ประจักษ์ โดยได้ จัดทำเว็บไซต์ www.kruyaowarat.com เป็นสื่อกลางในการจัดการเรียนรู้ไปสู่นักเรียน คณะครู และขยายผลในชุมชน ทำให้ผู้เรียนเป็นผู้มีความรู้ที่ทันสมัย ทันเหตุการณ์ ส่งผลให้นักเรียนได้รับ รางวัลระดับเหรียญเงินและเหรียญทองแดง 4 รายการ ในการแข่งขันทักษะวิชาการนักเรียนของเขตพื้นที่ประเภทการใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สร้างสรรค์ผลงาน และครูผู้สอนผ่านเกณฑ์การประเมินจากสำนักเทคโนโลยีเพื่อการเรียนการสอน สำนักงานคณะกรรมการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในการส่งเสริมการใช้ Social Mediaในการจัดการเรียนรู้ ได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2553
ศึกษาการสอนดนตรีไทยพื้นบ้านร่วมกับครูภูมิปัญญาชาวบ้าน จนเกิดทักษะในการสอนสามารถนำมาถ่ายทอดให้เด็กๆได้ จัดกิจกรรมดนตรีบำบัดให้กับนักเรียนกลุ่มเสี่ยงให้ใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ สามารถแสดงออกในที่ชุมชนได้โดยได้เข้าร่วมแสดงในงานฤดูหนาวและกาชาดจังหวัดลำปางประจำปี พ.ศ. 2553 ส่งผลให้นักเรียนได้รับรางวัลระดับเหรียญทองประเภทร้องเพลงไทยลูกทุ่งและรางวัลระดับเหรียญทองแดง ประเภทเดี่ยวดนตรีไทย ในการแข่งขันทักษะวิชาการของเขตพื้นที่
เป็นอาสาสมัครโครงการเยาวชนไทยในวันพรุ่งนี้ โดยได้ดำเนินการขอรับทุนจากทางโครงการฯ มาอย่างต่อเนื่อง เข้าร่วมอบรมสัมมนาเกี่ยวกับการแนะแนวกับทุกองค์กรที่จัดขึ้น ทำให้ได้รับความรู้และเทคนิคในด้านการแนะแนว สามารถนำมาประยุกต์ใช้กับนักเรียนได้เป็นอย่างดี ซึ่งงานด้านระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นงานที่ข้าพเจ้าได้ให้ความสนใจและทุ่มเทกำลังกาย กำลังใจ อุทิศและเสียสละตนเพื่อเด็กนักเรียนที่ด้อยโอกาสให้ได้มีโอกาสทัดเทียมกับผู้อื่นในสังคม ทุกๆปีในวันแม่ข้าพเจ้าจะขึ้นไปบนเวทีเพื่อเป็นตัวแทนของแม่ให้กับเด็กๆ ซึ่งข้าพเจ้าจะกลั้นน้ำตาไว้ไม่ได้ เมื่อนักเรียนเข้ามาไหว้และกอดแล้วบอกว่า “หนูรักคุณครู” ซึ่งเขาควรจะได้กอดแม่ผู้ให้กำเนิดเขาในวันนี้ และข้าพเจ้าไม่เห็นด้วยกับการจัดกิจกรรมแบบนี้มันเหมือนไปตอกย้ำเขาอยู่ตลอดเวลาทุกๆปี ข้าพเจ้าเคยร้องให้น้ำตาไหลพรากไปกับเด็ก ซึ่งเป็นสิ่งที่ครูแนะแนวไม่ควรทำ เพราะอะไรน่ะหรือ ?
ก็เด็กอายุ 8 ขวบ พ่อแม่เสียชีวิตด้วยโรคร้าย เผชิญชีวิตอยู่ตามลำพัง ญาติพี่น้องก็ไม่อยากเลี้ยงดูเพราะไม่มีทรัพย์สมบัติให้ ผลักกันไปดันกันมา จนเด็กมีพฤติกรรมก้าวร้าวเพราะรู้ว่าไม่มีใครรัก ไม่ใช่ความผิดของเด็กเลย ผู้ใหญ่ต่างหากที่ทำให้เขาต้องมีพฤติกรรมแบบนั้น ความรักความอบอุ่นในครอบครัวนั้น เป็นพื้นฐานที่สำคัญที่สุดสำหรับเด็กและเยาวชนผู้ที่จะเป็นกำลังสำคัญของชาติในอนาคต หากครอบครัวขาด ความรัก ความอบอุ่น และการดูแลเอาใจใส่ ก็จะส่งผลต่อพฤติกรรมในทางที่ไม่ดีต่างๆของเด็กและจะติดตัวไปจนเติบโตเป็นผู้ใหญ่
“โครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน” จึงเป็นโครงการที่เหมาะสมสำหรับการส่งเสริม ป้องกันและแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับเด็กนักเรียน ซึ่งโรงเรียนของข้าพเจ้า เป็นโรงเรียนขยายโอกาสทางการศึกษา ภายในโรงเรียนหลากหลายด้วยปัญหาของผู้เรียน นักเรียนที่เข้ามาเรียน มีหลายประเภท เช่น นักเรียนที่ออกกลางคันจากหลายโรงเรียน เด็กด้อยโอกาส เด็กที่ได้รับผลกระทบจากภัยเอดส์ เด็กขาดความอบอุ่นเนื่องจากครอบครัวแตกแยก เด็กที่มีปัญหาทางการเรียนรู้ ฯลฯ ซึ่ง
ทั้งครูและครอบครัวต้องดูแลเอาใจใส่ช่วยเหลือและเติมเต็มสิ่งที่ขาดหายไปให้กับเขา ต้องศึกษา
ทำความเข้าใจ คอยดูแลเขาอย่างใกล้ชิด ข้าพเจ้าได้มองเห็นความสำคัญของปัญหาและได้เสนอ กิจกรรมสนทนาศิษย์ลูก กิจกรรมเยี่ยมบ้านนักเรียน และกิจกรรมเครือข่ายผู้ปกครองเข้มแข็ง กิจกรรมดนตรีบำบัด ที่นำ ดนตรีมาเป็นเครื่องมือในการแก้ปัญหา ทำให้นักเรียนได้รู้จักใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์และก่อให้เกิดความจรรโลง ใจ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ข้าพเจ้าได้นำเสนอโครงการให้กับผู้บริหารและได้รับมอบหมายให้รับผิดชอบ ทำให้เกิดผลดีและมีประสิทธิภาพ โดยคำนึงถึงตัวนักเรียนเป็นหลัก ให้เขาได้รับประโยชน์สูงสุด และมีความสุข ส่งผลให้โรงเรียนได้รับรางวัลการดำเนินงานระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนดีเด่น ระดับเขตพื้นที่ ครูได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นครูดีในดวงใจ และได้รับรางวัลครูดีเด่น ประเภทกิจกรรมแนะแนว ระดับ เขตพื้นที่ ด้วยจิตวิญญาณของความเป็นครู มุ่งมั่นรับผิดชอบ อุทิศตนด้วยแรงกายแรงใจ และแรงปัญญา อุทิศเวลา และกำลังทรัพย์ เพื่อเด็กน้อยผู้น่าสงสารเหล่านี้ เพราะเด็กส่วนใหญ่เป็นเด็กกำพร้า เด็กขาดความอบอุ่น ด้วยเหตุนี้ข้าพเจ้าจึงอุทิศตนเพื่อดูแลช่วยเหลือเด็กทุกคนในโรงเรียน โดยการสมัครเข้ารับการอบรมเป็นผู้ให้บริการสอนเสริมเด็กพิการเรียนร่วม ที่ศูนย์การศึกษาพิเศษจังหวัดลำปาง ได้รับการรับรอง เพื่อสอนเสริมแก่เด็กพิเศษที่มีปัญหาด้านสติปัญญาและการเรียนรู้ ให้กับเด็กในโรงเรียน เพื่อเติมเต็มแก่เด็กด้อยโอกาสให้เขาเหล่านั้น ได้มีโอกาส มีอนาคตที่ดีสามารถใช้ชีวิตอยู่ในสังคมร่วมกับผู้อื่นได้อย่างมีความสุข ข้าพเจ้าจะออกเยี่ยมบ้านจัดกิจกรรมตามโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ทำให้ได้รับทราบถึงปัญหา ชีวิตความเป็นอยู่ ชีวิตครอบครัวของนักเรียน ได้สนทนาซักถาม ทำการส่งเสริม ป้องกันและวางแผนร่วมกันกับผู้ปกครองในการแก้ปัญหาให้กับเด็กส่งผลให้นักเรียนของข้าพเจ้า เป็นคนเก่ง คนดี และใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่าง
การพัฒนาการศึกษานั้นจะเกิดผลดีได้ ควรได้รับความร่วมมือกับทุกฝ่ายไม่ว่าจะเป็นครอบครัว เด็ก และโรงเรียน โดยเฉพาะ อย่างยิ่ง ครอบครัว เพราะครอบครัวเป็นสาเหตุของปัญหาที่เกิดขึ้นในสังคมปัจจุบัน จะเห็นได้ว่าพฤติกรรมต่างๆ ของเด็กอยู่ที่การเลี้ยงดูและสั่งสอนจากครอบครัว หากเขาได้รับการเลี้ยงดูอย่างไร ก็จะมีพฤติกรรมอย่างนั้น ดังนั้นเด็ก ที่จะเติบโตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่ดีจะต้องมีพื้นฐานครอบครัวที่เข้มแข็ง และได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากครูที่โรงเรียน การเปิดโอกาสให้ชุมชนมีส่วนร่วมในการจัดการศึกษา เพื่อสร้างความเข้าใจระหว่างผู้ปกครอง เด็ก และครู จะทำให้เกิดการปรับเปลี่ยนทัศนคติที่ดีต่อกัน เป็นการเสริมสร้างความรักความผูกผันให้กับเด็ก ทำให้เด็กเป็นคนดี มีคุณธรรมสามารถใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นในสังคมได้อย่างมีความสุข การพัฒนาการศึกษาจึงจะถือว่าประสบความสำเร็จบรรลุตามวัตถุประสงค์ที่ได้ตั้งไว้ อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
http://www.kruyaowarat.com/?p=52
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น